...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2558
หน้า: 57-68
ประเภท: บทความวิจัย
View: 255
Download: 218
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสกิส์ โดยใช้รูปแบบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ตามวงจรการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of Physics Instruction Activities of Force and Newton’s Law for Mathayom Suksa 4 Students by using 7E Inquiry Cycle (7E)
ผู้แต่ง
ชินตา สุภาชาติ, สำราญ กำจัดภัย
Author
Chinta Supachat, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามวงจรการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน (7E) เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได่แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.18/73.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ ที่สร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ ที่สร้างขึ้นมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (\bar{x} = 4.59)

Abstract

The purpose of this research was to develop the the effect of physics instruction activities of Force and Newton’s law for Mathayom Suksa 4 students by using 7E Inquiry Cycle (7E). The subjects were 40 Mathayom Suksa 4 students who enrolled in the first semester of 2014 academic year at Triam Udom Suksa School of the Northeast under the Office of Secondary Educational Service Area 23, obtained through cluster random sampling technique.
The instruments of this research included : the learning plans constructed by using 7E Inquiry Cycle (7E) of Force and Newton’s law for Mathayom Suksa 4 students, the achievement test, the scientific process skills test and the students’ satisfaction test toward learning by the physics instruction activities. The statistics employed to analyze the data comprised of percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The developed physics instruction activities of Force and Newton’s Law for Mathayom Suksa 4 students by using 7E Inquiry Cycle (7E) was 74.18/73.95 which was higher than the criteria established.

2. The students’ learning achievement after learning through the developed physics instruction activities was higher than before at the .01 level of significance.

3. The scientific process skills of the students learning through the developed physics instruction activities was higher than before at the .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction toward learning through the developed physics instruction activities was at the high-test level (\bar{x} = 4.59).

คำสำคัญ

การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้, ตามวงจรการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน (7E), กิจกรรมการเรียนการสอน

Keyword

7E Inquiry Cycle (7E), Instruction Activities
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 37

วันนี้: 216

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,951

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033