...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2558
หน้า: 45-55
ประเภท: บทความวิจัย
View: 179
Download: 100
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of an Instructional Activity Package Using Cooperative Learning on Ratio and Percentage in the Mathematics Learning Substance Group for Mathayom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
พักตร์พริ้ง เพชรอินทร์, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
Author
Pukpring Petin, Sumran Gumjudpai, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือในการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา อำเภอนาแก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 27 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได่แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.48/76.67

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีพฤติกรรมความร่วมมือ ในการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดีมากในทุกด้าน

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop and find efficiency of an instructional activity package using cooperative learning on ratio and percentage in the mathematics learning substance group for Mathayom Suksa 2 students based on the 75/75 criterion, 2) to compare mathematics learning achievement of students between before and after learning with the instructional activity package using cooperative learning on ratio and percentage in the mathematics learning substance group for Mathayom Suksa 2 students, and 3) to examine cooperative behavior in working as a group of students who learned with the instructional activity package using cooperative learning on ratio and percentage in the mathematics learning substance group for Mathayom Suksa 2 students. A sample selected by cluster random sampling was 27 Mathayom Suksa 2 students of one classroom who were enrolled in the first semester of academic year 2014 in Na Kae Samakkhi Withaya School, Na Kae district, under the Office of Secondary Education Service Area 22. The instruments used was the instructional activity package using cooperative learning on ratio and percentage, a test of learning achievement and a form for assessing cooperative behavior in working as a group. Statistics used in data analysis were mean, percentage, standard deviation and t-test of dependent samples.

The findings discovered the following:

1. The developed instructional activity package using cooperative learning on ratio and percentage in the mathematics learning substance group for Mathayom Suksa 2 students had efficiency of 78.48 / 76.67.

2. The Mathayom Suksa 2 students who learned with the instructional activity package using cooperative learning on ratio and percentage in the mathematics learning substance group had significantly higher learning achievement after learning than that before learning at the .01 level.

3. The Mathayom Suksa 2 students who learned with the instructional activity package using cooperative learning had participatory behavior in working as a group at very high level in every aspect.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน, การเรียนรู้แบบร่วมมือ

Keyword

Instructional Activity Package, Cooperative Learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 11

วันนี้: 147

เมื่อวานนี้: 585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,565

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033