บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบึงของหลงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 77.94/76.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43
Abstract
The purposes of this research were to: 1) develop and assess the Online Lessons in Career and Technology Learning Substance Group on “Using presentation program” for the sixth grade students to meet the efficiency of 75/75, 2) compare the achievement of the sixth grade students before and after learning through the use of Online Lessons on “Using presentation program” for the sixth grade students, and 3) examine the satisfaction of the sixth grade students toward the Online Lessons on “Using presentation program”. The sample was consisted of 36 sixth grade students at Bung kong long wittaya School during the first semester of 2014. Through the Cluster random sampling. The instruments used in this research were the online Lessons on “Using presentation program”, the learning achievement test, and the satisfaction questionnaire of the sixth grade students toward the Online Lessons. The statistics used for analyzing data were mean, standard deviation and dependent samples t-test.
The results of the study were as follows: 1) The efficiency of the Online Lessons in Career and Technology Learning Substance Group was 77.94/76.20, 2) The achievement of the sixth grade students after learning through the Online Lessons of the Career and Technology Learning Substance Group was higher than before learning with the statistical significance level of .01 and 3) The satisfaction of the sixth grade students toward the Online Lessons in Career and Technology Learning Substance Group was at the high level ( = 4.43).
คำสำคัญ
บทเรียนออนไลน์, การงานอาชีพและเทคโนโลยี, โปรแกรมนำเสนอข้อมูลKeyword
Online Lesson, Career and Technology Learning Substance Group, Using Presentation Programกำลังออนไลน์: 28
วันนี้: 140
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,875
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033