บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมตามรูปแบบใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง มาตราตัวสะกด 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรรม เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 49 คน ได้มาจากวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง มาตราตัวสะกด จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test (ชนิด Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม มีประสิทธิภาพ 89.75/83.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69)
Abstract
The purposes of this research were :1) to develop of the activity packages on the Final Consonant Sound in Thai Learning Substance group for Prathom Suksa 3 students by using Brain Based Learning on the efficiency of 80/80, 2) to compare the learning achievements before and after learning with the activity packages on the Final Consonant Sound and 3) to study students’ satisfaction of learning through the activity packages on the Final Consonant Sound. The subjects of this study were 49 Prathom Suksa 3/1 students in the second semester of the academic year 2014, at Anuban Sakon Nakhon School, under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1. These students were selected by Cluster Random Sampling. The instruments used in this research consisted of (1) 8 sets of Activity Packages on the Final Consonant Sound, (2) the achievement test and (3) the satisfaction questionnaire. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The research findings were as follows:
1. The developed Activity Packages had its efficiency of 89.75/83.83 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. The students’ learning achievement after learning through the developed activity packages was higher than that of before learning at .01 level of significance.
3. The student’ satisfaction of learning through developed the Activity Packages was at the highest ( = 4.69)
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรม, มาตราตัวสะกด, กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานKeyword
Activity Packages, Final Consonant Sound, Brain Based Learningกำลังออนไลน์: 29
วันนี้: 192
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,927
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033