...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2560
หน้า: 169-178
ประเภท: บทความวิจัย
View: 371
Download: 119
Download PDF
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Developing Instructional Materials Entitled ‘Toys’ in the Science Learning Substance Group for Second Grade Students
ผู้แต่ง
รัชฎาภรณ์ โพธิ์สว่าง, พจมาน ชำนาญกิจ, ประยูร บุญใช้
Author
Rachadaphon Phosawang, Potchaman Chamnankit, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ ที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 13 คน ของโรงเรียนบ้านคำสมบูรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ย่อยจำนวน 4 หน่วย คือ หน่วยย่อยที่ 1) เรื่องชนิดของวัสดุ 2) เรื่องสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ 3) เรื่องการเลือกใช้วัสดุและสิ่งของต่างๆ 4) เรื่องการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ มีคุณภาพเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ค่าระดับความคิดเห็นเหมาะสมมากที่สุดตามเกณฑ์การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ

2. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.20/91.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุด ด้วยคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.833

Abstract

The objectives of this study were: 1) to develop instructional materials entitled ‘Toys’ in the Science Learning Substance Group for second grade students, 2) to find efficiency of instructional materials entitled ‘Toys’ according to the efficiency criterion of 80/80, 3) to compare students’ learning achievement between before and after learning through the use of instructional materials entitled ‘Toys’, and 4) to assess students’ satisfaction with learning by using the developed instructional materials entitled ‘Toys’. The popular of 13 second grade students who enrolled in the first semester of academic year 2016 at Ban Khum Somboon School under the supervision of the Office of Buengkan Primary Education Service Area was selected  by purposive sampling. The instruments used comprised instructional materials entitled ‘Toys’, a test of learning achievement and a satisfaction questionnaire. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation and t-test for dependent samples.

The results were as follows:

1. The instructional materials entitled ‘Toys’ in the Science Learning Substance Group for second grade students comprised 4 sub-units of learning: 1) types of material, 2) property of materials being used to make toys, 3) selection of materials and various things, 4) doing a science project. The instructional material gained a quality mean score of 4.58 which was at the highest appropriate level according to the assessment of experts.

2. The instructional materials entitled ‘Toys’ in the Science Learning Substance Group for second grade students had an efficiency index of 88.20/91.15 which was higher than the efficiency criterion set at 80/80.

3. The second grade students who were provided with learning activities through the use of developed instructional materials entitled ‘Toys’ in the Science Learning Substance Group’ had a significantly higher learning achievement after the treatment than that before the treatment at the .01 level.

4. The second grade students who were arranged with learning activities using instructional materials entitled ‘Toys’ in the Science Learning Substance Group were satisfied with learning at the highest level with a mean score of 4.833.

คำสำคัญ

เอกสารประกอบการเรียนการสอน, ของเล่นของใช้

Keyword

Instructional Materials, Toys
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 595

เมื่อวานนี้: 556

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,569

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033