บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้รูปแบบโมเดลซิปปาในวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนรูปแบบโมเดลซิปปาใช้แนวคิดสำคัญ 5 แนวทาง ประกอบด้วย 1) แนวคิดการสร้างสรรค์ความรู้ 2) แนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่มและการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) แนวคิดเกี่ยวกับความพร้อมในการเรียนรู้ 4) แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้กระบวนการ และ 5) แนวคิดเกี่ยวกับการถ่ายโอนความรู้ โดยการนำรูปแบบโมเดลซิปปามาใช้ในการเรียนรู้นั้นผู้สอนจะต้องมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้เข้ากับยุคสมัย แนวโน้มการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลและการเรียนออนไลน์ เพื่อปรับตัวสู้กับสถานการณ์ในวิถีชีวิตใหม่ การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบโมเดลซิปปาจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่แท้จริงในเรื่องที่จะเรียนจนเกิดการเรียนรู้และจดจำการเรียนรู้นั้นได้ดี ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมีความสนุกสนานในการเรียน ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้เดิมและความรู้ใหม่เข้าด้วยกันสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้สอนสามารถนำรูปแบบโมเดลซิปปามาประยุกต์ปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบการสอนในวิถีชีวิตใหม่เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นครูมืออาชีพได้
Abstract
This academic article aims to examine the CIPPA learning management model in the new normal. The CIPPA learning management model involves five key concepts, consisting of 1) knowledge creation, 2) group processes, and cooperative learning, 3) learning readiness, 4) learning process, and 5) knowledge transfer. By adopting the principles of the CIPPA model for learning, teachers must adapt their teaching and learning approaches to align with the modern era, digital learning trends, and online education to suit the circumstances of this new normal. Incorporating the CIPPA model within learning management enables learners to gain a deeper understanding of their subjects, facilitating improved retention and practical application of knowledge. This model also supports students in practicing process skills, enabling them to independently construct a body of knowledge, comprehend studied content, enjoy learning, integrate prior knowledge and newly acquired knowledge, and apply knowledge in daily life, thereby enhancing academic performance. In this regard, teachers can adapt the CIPPA model to suit their teaching approaches in the new normal, cultivating their development toward becoming professional teachers.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้, โมเดลซิปปา, วิถีชีวิตใหม่Keyword
Learning Management, CIPPA Model, New Normalกำลังออนไลน์: 19
วันนี้: 412
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,447
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033