...
...
เผยแพร่: 28 ธ.ค. 2566
หน้า: 223-234
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 91
Download: 32
Download PDF
การจัดการเรียนรู้รูปแบบโมเดลซิปปาในวิถีชีวิตใหม่
Learning Management Using the CIPPA Model in New Normal
ผู้แต่ง
วิภาดา มุกดา, วันเพ็ญ ควรสมาน และภัทราพร ปุณะตุง
Author
Wipada Mukda, Wanphen Kuensman and Phatraporn Punatung

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้รูปแบบโมเดลซิปปาในวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนรูปแบบโมเดลซิปปาใช้แนวคิดสำคัญ 5 แนวทาง ประกอบด้วย 1) แนวคิดการสร้างสรรค์ความรู้ 2) แนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่มและการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) แนวคิดเกี่ยวกับความพร้อมในการเรียนรู้ 4) แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้กระบวนการ และ 5) แนวคิดเกี่ยวกับการถ่ายโอนความรู้ โดยการนำรูปแบบโมเดลซิปปามาใช้ในการเรียนรู้นั้นผู้สอนจะต้องมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้เข้ากับยุคสมัย แนวโน้มการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลและการเรียนออนไลน์ เพื่อปรับตัวสู้กับสถานการณ์ในวิถีชีวิตใหม่ การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบโมเดลซิปปาจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจที่แท้จริงในเรื่องที่จะเรียนจนเกิดการเรียนรู้และจดจำการเรียนรู้นั้นได้ดี ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมีความสนุกสนานในการเรียน ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้เดิมและความรู้ใหม่เข้าด้วยกันสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้สอนสามารถนำรูปแบบโมเดลซิปปามาประยุกต์ปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบการสอนในวิถีชีวิตใหม่เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นครูมืออาชีพได้

Abstract

This academic article aims to examine the CIPPA learning management model in the new normal. The CIPPA learning management model involves five key concepts, consisting of 1) knowledge creation, 2) group processes, and cooperative learning, 3) learning readiness, 4) learning process, and 5) knowledge transfer. By adopting the principles of the CIPPA model for learning, teachers must adapt their teaching and learning approaches to align with the modern era, digital learning trends, and online education to suit the circumstances of this new normal. Incorporating the CIPPA model within learning management enables learners to gain a deeper understanding of their subjects, facilitating improved retention and practical application of knowledge. This model also supports students in practicing process skills, enabling them to independently construct a body of knowledge, comprehend studied content, enjoy learning, integrate prior knowledge and newly acquired knowledge, and apply knowledge in daily life, thereby enhancing academic performance. In this regard, teachers can adapt the CIPPA model to suit their teaching approaches in the new normal, cultivating their development toward becoming professional teachers.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้, โมเดลซิปปา, วิถีชีวิตใหม่

Keyword

Learning Management, CIPPA Model, New Normal
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 883

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,932

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033