...
...
เผยแพร่: 28 ธ.ค. 2566
หน้า: 117-123
ประเภท: บทความวิจัย
View: 233
Download: 215
Download PDF
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านตามแนวคิด คอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Development of the Learning Management to Enhance Reading Comprehension Based on Constructivist Learning and Learning Together Technique for Prathom Suksa 1 Students
ผู้แต่ง
ญาณกร ภาวะบุตร, สุมัทนา หาญสุริย์ และธัญญาวดี ปินะกาโน
Author
Yanakorn Pawabutra, Sumattana Hansuri and Thanyawadee Pinakano

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบการอ่าน และแบบประเมินการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ของผู้เรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่าน ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2. ความสามารถในการอ่านของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สูงกว่าก่อนเรียน โดยที่ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.86 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 41.00 และมีคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยร้อยละ 69.78 ซึ่งอยู่ในระดับสูง

Abstract

The purposes of this research were to: 1) develop learning management to enhance reading abilities based on constructivist learning and learning together technique (LT) for Prathom Suksa 1 students as set by the effective criterion at 80/80; and 2) compare the reading abilities achievement scores of students based on constructivist learning and learning together technique before and after the learning managemen. The sample of this research was 13 Prathom Suksa 1 students at Ban Khok Klang School under Sakon Nakhon Primary Education Service Area Office 1 in the second semester of the academic year 2022, obtained by cluster random sampling. The research instruments comprised: 1) 12 learning management plans; 2) a reading abilities test; and 3) a reading assessment. Statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and relative gain score. The results were as follows: 1. The efficiency of the developed learning management to enhance reading abilities based on constructivist learning and the learning together technique was 84.76/82.22, which was higher than the required criterion of 80/80. 2. The reading abilities achievement scores of students after learning through the developed learning management was higher than that of before. The reading abilities before learning had an average of 20.86 and after learning had an average of 41.00. The students had an average development score of 69.78 percent, which was a high level.

คำสำคัญ

ความสามารถในการอ่าน, แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์, การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT

Keyword

Reading ability, Constructivist learning, Learning together technique (LT)
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 25

วันนี้: 799

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,788

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033