บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อออนไลน์ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน กับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 และ 4) เปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียน กับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบ Dependent samples t-test และแบบ One sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อออนไลน์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อออนไลน์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อออนไลน์สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อออนไลน์ สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of the research were to 1) compare the students’ English learning achievement before and after learning through activity-based learning management with online media, 2) compare the students’ English communication proficiency before and after the intervention, 3) compare the students’ English learning achievement after the intervention with 70 percent criterion, and 4) compare the students’ English communication proficiency after the intervention with 70 percent criterion. The sample was 15 Prathom Suksa 5 students at Watphraphreng School under Nakhon Sri Thammarat Primary Education Service Area Office 1 in the first semester of the academic year 2021, obtained by cluster random sampling. The research instruments consisted of 1) 10 lesson plans, a learning achievement test, and 3) an English communication Proficiency test. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, dependent samples t-test, and one sample t-test. The results of this study indicated that; 1. The students’ English learning achievement after the intervention was higher than that before at the .05 level of significance. 2. The students’ English communication proficiency after the intervention was higher than that before at the .05 level of significance. 3. The students’ English learning achievement after the intervention was higher than 70 percent criterion at the .05 level of significance. 4. The students’ English communication proficiency after the intervention was higher than 70 percent criterion at the .05 level of significance.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อออนไลน์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ, ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษKeyword
Activity-based learning management with online media, learning achievement, English communication proficiencyกำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 771
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,760
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033