...
...
เผยแพร่: 28 ธ.ค. 2566
หน้า: 83-96
ประเภท: บทความวิจัย
View: 94
Download: 49
Download PDF
การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้ : การวิเคราะห์อภิมานและการวิเคราะห์เนื้อหา
A Synthesis of Researches on Teaching for Transfer : Meta-Analysis and Content Analysis
ผู้แต่ง
ประยูร บุญใช้
Author
Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ลักษณะและปริมาณงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้ 2) วิเคราะห์เปรียบเทียบขนาดอิทธิพลของวิธีการจัดการเรียนรู้ที่มีต่อความสามารถในการถ่ายโอนการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 3) วิเคราะห์เนื้อหาของผลงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้ งานวิจัยที่นำมาสังเคราะห์เป็นงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้ที่พิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543-2565 จากฐานข้อมูล ThaiLIS และ ThaiJo จำนวน 65 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย และ 2) แบบบันทึกคุณลักษณะงานวิจัย การคำนวณค่าขนาดอิทธิพลของงานวิจัยใช้สูตรของ Glass การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบความแตกต่างของขนาดอิทธิพลใช้สูตรของ Kruskal-Wallis Test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการสังเคราะห์งานวิจัย พบว่า 1. งานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้จำนวน 65 เรื่อง ประกอบด้วย งานวิจัยเชิงปริมาณ จำนวน 60 เรื่อง และงานวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 5 เรื่อง และงานวิจัยส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยเชิงทดลอง 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าขนาดอิทธิพลของกลุ่มวิธีการจัดการเรียนรู้ที่มีต่อความสามารถในการถ่ายโอนการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า 2.1 การจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มวิธีการที่แตกต่างกันส่งผลต่อความสามารถในการถ่ายโอนการเรียนรู้ของผู้เรียนที่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2.2 ระดับชั้นการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างกับค่าขนาดอิทธิพลของกลุ่มวิธีการจัดการเรียนรู้ที่มีต่อความสามารถในการถ่ายโอนการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ผลการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า องค์ประกอบสำคัญในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ 1) กระบวนการถ่ายโอนการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้ และ 3) การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการถ่ายโอนการเรียนรู้ของผู้เรียน

Abstract

The purposes of this research were to 1) analyze the features of the research studies, 2) compare the difference in the effect size of the research studies on teaching methods for transfer affecting the learning transfer of students, and 3) analyze content of the research on teaching for transfer. The subjects were  65 research reports published during the years 2000–2022 on the ThaiLIS and ThaiJo database. The research instruments consisted of 1) a research quality evaluation form and 2) a form to record the features of the research studies. To measure the research effect size, Glass’s formula was employed. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Kruskal-Wallis Test for the difference comparison of the research effect size. Qualitative data were analyzed using content analysis. The results of research synthesis were as follows: 1. The 65 studies composed of 60 quantitative studies and 5 qualitative studies. Most of them were experimental research. 2. The comparative analysis of the differences in the effect size of the teaching methods affecting on learning transfer revealed that 2.1 The effect size of the teaching methods showed no differences. 2.2 The level of the sample group and the effect sizes of the teaching methods affecting learning transfer showed no differences. 3. The results of content analysis found that important elements in teaching for effective transfer included: 1) the process of transferring student learning, 2) organizing learning activities to enable students to transfer learning, and 3) organizing a learning environment to promote learning transfer among students.

คำสำคัญ

การสังเคราะห์งานวิจัย, การจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้

Keyword

Synthesis of researches, Teaching for transfer
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 849

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,898

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033