บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ตรวจสอบประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านดอนเสียด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 81.00/75.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับร้อยละ 65.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.53)
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop mathematical learning activities based on the concept of flipped classroom and TGT cooperative learning management on multiply for Prathomsuksa 3 students to meet the efficiency of 75/75, 2) to determine the efficiency of the developed mathematical learning activities based on the effectiveness index with the criteria of 50 percent or above, 3) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed learning activities, and 4) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities. The sample, selected through cluster random sampling, consisted of 20 students from Prathomsuksa 3/1 at Bandonsead School under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office in the second semester of the academic year 2022. The research instruments consisted of 1) lesson plans, 2) an achievement test, and 3) a form of student satisfaction toward learning through the developed learning activities. Statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1) The efficiency of the developed learning activities was 81.00/75.50 which was higher than the set criteria of 75/75, 2) the effectiveness index of the developed learning activities was 65.00 percent which met the defined criteria at 50 percent or above, 3) the student learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .01 level of significance, and 4) the students’ satisfaction with learning through the developed learning activities was at the highest level ( = 4.58, S.D. = 0.53).
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, ห้องเรียนกลับด้าน, รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGTKeyword
Mathematical Learning Activities, Flipped Classroom, TGT Cooperative Learning Managementกำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 411
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,446
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033