...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 169-175
ประเภท: บทความวิจัย
View: 101
Download: 55
Download PDF
ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาครู
The Effects of Science Learning Management Using Engineering Design Process to Support the Critical Thinking of Student Teachers
ผู้แต่ง
สุชาวดี สมสำราญ
Author
Suchawadee Somsamran

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือ แบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นชนิดคำถามปลายเปิด มุ่งวัดทักษะย่อยของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 6 ด้าน ได้แก่ การตีความ การวิเคราะห์ การประเมินค่า การสรุปความ การอธิบาย และการควบคุมตนเองด้านความคิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาจากการวัด 3 ครั้ง คือ ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 1 และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งที่ 2 ผลการศึกษาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนการจัดกิจกรรม หลังการจัดกิจกรรมครั้งที่ 1 และ 2 โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อได้เรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับดี และระดับดีมาก ตามลำดับ จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มสูงขึ้นในทุกองค์ประกอบ

Abstract

The purpose of this study was to investigate how using the engineering design process to teach science influenced the critical thinking of student teachers. The sample group consisted of seven general science students from the Faculty of Education at Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage, who were enrolled in the Local Science course during the academic year 2019. Science learning management is applied in the engineering design process. The following tools were used to collect data for the research: Take a critical thinking skills test before and after learning activities. It's a type of open-ended question that evaluates the six critical thinking sub-skills of interpretation, analysis, evaluation, conclusion, explanation, and thought self-control. Comparing the critical thinking skills of the students acquired before and after learning activities 1 and 2. The results of a critical thinking skills study were analyzed before to the activity and after completing activities 1 and 2 using the engineering design process, it was found that before the activity, students had critical thinking skills in all six components at a moderate level, after learning activities 1 and 2, students had critical thinking skills in all six components at a good level and a very good level, respectively. According to the findings of the study, managing learning through the engineering design process resulted in an increase in students' critical thinking skills in all components.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

Keyword

Sience learning management, Engineering design process, Critical thinking
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 2

วันนี้: 469

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,231

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033