...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2565
หน้า: 95-102
ประเภท: บทความวิจัย
View: 607
Download: 194
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้เชิงรุกด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GPAS 5 Steps
Development of Activities by Using Active Learning Management with the Teaching Model of GPAS 5 Steps
ผู้แต่ง
ชยพล ใจสูงเนิน, อรัญญา มุดและ และนิตย์ เนี่ยงน้อย
Author
Chayaphol Chaisungnoen, Aranya Mudlae and Nit Neingnoi

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วย GPAS 5 Steps และ 2) ศึกษาความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วย GPAS 5 Steps มีวิธีดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบ GPAS 5 Steps กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มสาระ และครู โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกการสนทนา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบ GPAS 5 Steps เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบ GPAS 5 Steps โดยบูรณาการร่วมกับรายวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษโดยใช้โครงงานน้ำพริกลงเรือ โดยใช้ใบงานที่ใช้คำถามสะท้อนถึงการเรียนรู้ ตามแนวทางดังนี้ อะไร (What) อย่างไร (How) ทำไม (Why) และการใช้การสื่อสารถ่ายทอดความรู้ 2) ความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบ GPAS 5 Steps พบว่า ความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วย GPAS 5 Steps ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The objectives of this research were to 1) develop an active learning activity management with GPAS 5 Steps, and 2) examine the success of the active learning activity management with GPAS 5 Steps. The 2- step research was organized as follows: Step 1- Developing an active learning activity management with GPAS 5 Steps. The ten informants were selected by purposive sampling technique from Her Royal Highness Princess Soamsawali School under the Office of the Basic Education Commission, consisting of school directors, deputy directors, heads of learning strands, and teachers. The research instrument was a written record of the conversations. The data were analyzed by using content analysis. Step 2- Examining the implementation success of the active learning activity management with GPAS 5 Steps. The research instrument was a set of opinion questionnaires with a 5-level rating scale. The data were collected and analyzed by mean and standard deviation. The results of the study revealed that 1) the development of the active learning activity management with GPAS 5 Steps integrated into Home Economics, Science, and English courses through the Naam Phrik Long Reua project containing the worksheets with reflection questions according to the following guidelines: What, How, Why, and knowledge transfer communication and 2) The success of the active learning activity management with GPAS 5 Steps was overall at the highest level.

คำสำคัญ

การเรียนรู้เชิงรุก, รูปแบบการจัดการเรียนรู้ GPAS 5 Steps

Keyword

Active Learning, GPAS 5 Steps Teaching Model
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 28

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,323

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033